Batayang Gabay sa Pagtula


unang bigwas: sarili

Nagsimula tayo sa ating mga sarili. Naglaan ng isang tiyak na
panahon at lugar para sa malayang pagdaloy ng tinig na madalas nating
isantabi. Binuhay o pinalakas ang reception capacity ng ating mga
senses. Gumawa tayo ng mga exercises na idinisenyo para paganahin
ang ating pang-amoy, panlasa, pandama, pandinig at inoryent natin ang
paningin sa kahalagahan ng sariwang pagtingin sa mga kapaligiran
Layunin nito na balansehin ang pagdomina ng rason/ isip sa ating
sarili at paalagwain ang ating imahinasyon.

"What I love in you, dear imagination, is that you do not forgive."
sabi ni André Breton, tatay raw ng surrealism (sino kaya ang nanay?).
At pinalaya nga natin ang ating imahinasyon

Kipkip nating parang Bibliya ang kautusang "show don't tell,"
kautusang napakahirap sundin, kautusang mas madalas kaysa hindi ay
nilalabag natin. Gayonman, alam nating nagdaraan sa proseso ang
lahat at napatunayan nating it's really more difficult to unlearn
than to learn. Sige lang, kayod pa rin – habi pa rin ng salita, ng
imahen at tunog.

Habi pa rin ng salita – isinasapuso ang silbi ng paghubog ng bago at
pinatinding karanasan (heightened experience) sa pamamagitan ng mga
sariwang metapora at anggulo ng pagtingin sa mga bagay at karanasan.
Gabay natin dito ang mga sumusunod (pero hindi absolute na batas):

- maging kongkreto – iwasan ang mga abstraktong salita gaya ng
pang-uri, pang-abay at abstraktong pangngalan. hangga't kaya palitan
ng pandiwa at kongkretong pangngalan ang mga ito. Kung kapos ang
pandiwa at kongkretong pangngalan, gumamit ng metaphor at iba pang
tayutay. Halimbawa, mas nasasagap ng ating senses ang bato,
kulangot, garapata kaysa sa mga salitang matigas, malagkit, at
makulit. Pansinin ang pagkakaiba:

(a) makulit ang mga estudyante
(b) para garapata ang mga estudyante

- maging specific – iwasan ang mga general statement. Tingnan
halimbawa: sasakyan, kotse, volks; hayop, ibon, agila; tanim, gulay,
ampalaya. Nagiging mas malinaw at tiyak habang nagiging specific.
 






- iwasang dumaldal – kung masasabi sa isang salita,
huwag sabihin sa dalawa o sa tatlo. Halimbawa sa halip na sabihing
limampung piso ang isang kilong timbang ng isdang galungggong
sabihin na limampung piso ang isang kilo ng galunggong; sa nangilid
ang luha sa kanyang mata, oks na ang nangilid ang luha puwera lang
kung may kung anong epek kang gustong palitawin. Kapag sa ilong
nangilid ang luha, kailangang banggitin talaga ang ilong dahil kaiba
ito.

- hangga’t maaari, huwag magsermon – bahagi pa rin ito ng "show don't tell.".
Mas suwabe ang dating, halimbawa, kung ilalarawan ang isang sitwasyon
kaysa sabihing “balot ng pagkakasala ang tribong iyon”. Iwasan ding
sumigaw ng propaganda gaya ng "walang ibang daan ng kaginhawahan
kundi ang magkapitbisig at patalsikin sa poder ang mapang-aping
uri!!!!!!" He he he "papa don't preach".

- sikaping magkaroon ng kaisahan ang mga metaphor na ginagamit
sa isang tula – mauuntol ang pagbasa kung sa gitna ng karagatan, ng
mga alon ay biglang may sisingit na pakong kalawangin. Pero hindi
laging ganito, magbasa na lang ng mga tula ni Neruda para makita kung
paano epektibong pinagsasama-sama ang magkakasalungat na metaphor.

sukat at tugma

Sumubok na rin tayo sa ilang tradisyunal na porma ng tulang
katutubo. Sumulat tayo ng tanaga, diona, dalit. Sumali pa nga ang
iba sa atin sa kontes sa pagsulat ng mga nabanggit. Walang nanalo
pero natuto.

Sumawsaw rin tayo sa dayuhang porma, villanelle. Sa pamamagitan ng
mga ito, dinama natin ang musika ng tula, partikular ang indayog ng
regular na ritmo nito, parang alon – klok, klok, klok, swashhh, klok,
klok, klok, swashhh, klok, klok, klok, swashhh. PERO,

andaming karanasang hindi puwedeng ikulong sa mga kinasanayang
pamamaraan. At sumabak tayo sa malayang taludturan. Marami sa atin
ang mas komportable sa ganitong pagtula – malaya, makilos, kayang i-
akomodeyt ang samut-saring experyensya lalo na sa lungsod. Ang hirap
nga namang ilagay sa regular na ritmo at pantig ang sumusulasok na
alingasaw ng imburnal o tambutso ng jip.

Sa dalawang porma, nasa indibidwal na makata na ang pagpili kung alin
ang para sa kanya ay epektibong makapagpapahayag ng kanyang
saloobin.


ikalawang bigwas

 dagdag sa tugma at sukat

             Sinasabi natin na may mga karanasan, tunog at imahe na mahirap ipahayag sa tulang may regular na tugma at sukat. Halimbawa, ang palengkeng pinasambulat ng bomba ay mahirap ilarawan sa ganitong tula. Hindi nito kayang hulihin, nang kasing-epektibo ng malayang taludturan, ang nabanggit na sitwasyon.

             Pero madalas, sa ating mga tula, makikitang kakapusan pa ng pag-unawa sa tugma at sukat ang dahilan ng paggamit natin ng free verse o malayang taludturan.  Marami sa ating mga tula ang naka-focus sa mensahe at imahen at parang walang pakialam sa silbi ng tunog sa tula. Mahalaga ang musicality.  Isa ito sa pagtutuunan natin ng pansin sa ating mga worksyap.

             Mas gamay natin ang malayang taludturan pero kailangan nating tandaan na hindi naman ito talaga kasing-laya ng isang nagwawalang baka – damba nang damba, walang pakialam kung ano ang madapurak; unga nang unga walang pakialam kung kaninong tainga ang mawarat.  Kailangan din dito ng ingat at sinop. Ang kalayaan sa free verse  ay hindi kasing-kahulugan ng pagsulat ng kahit anong salitang ating maisip o matipuhan.  Tinatawag lamang itong malayang taludturan dahil hindi ito nagpapakulong sa regular na tugmaan at bilang ng taludtod pero may sinusunod pa rin itong mga gabay upang maging mas epektibo ang pagtula.  Madalas nating pag-usapan ang mga gabay na ito (tingnan ang unang bigwas).

 persona at tagpuan

Sumulat din tayo ng mga tulang nagpapakita kung sino ang persona (nagsasalita sa tula) at saan siya naroroon.  Nakita natin na malaking tulong ang ganito sa dramatisasyon ng karanasan, emosyon, at kaisipan na gusto nating ipaabot. Halimbawa:

                        tulad kagabi
                        narito na naman ako
                        nakahilata sa gulod
                        unan ang magkasalikop
na palad kumot ang hamog
at dilim
nakikipagkuwentuhan sa mga bituin
hinihintay ka, kailan ka darating?

Hindi na kailangang sabihin ng makata ang nadarama ng persona, epektibo na itong nailarawan sa pamamagitan ng pagpapakita ng sirkumstansya ng persona: nasa gulod, nag-iisang naghihintay habang nagbibilang ng bituin, makata siguro.

Sa mga tula nating kumusta ka na kaya?, nakita naman natin ang gamit ng paglalahad ng malinaw na sirkumstansya ng tao o hayop na kinakausap o tinutukoy  ng persona.  “Kumusta ka na kaya diyan sa Saudi ‘tay”, kaagad-agad ipinakikita nito ang agwat sa pagitan ng anak at ama.  Kapag mahusay na nailarawan ang kalagayan ng ama sa Saudi, kahit sa pamamagitan lamang ng paglalahad ng mga pangamba (“di kaya nginatngat na ng pintura ang iyong daliri at baga”), epektibo nang mabibigyang-hugis ang karanasang nakapaloob sa tula.

Pansinin naman ang mga linyang ito:

            h’wag matakot na sumuong
            sa dako pa roon may apoy
            ng tatanglaw, magtataboy
            sa kadilimang nakalambong.

 Ganda no? Mapanukso ang tugma at sukat ng tula – abba, 9/8/9/8 ang bilang ng pantig. Pero tulad ng madalas nating pag-usapan, hindi lamang tugma at sukat ang tula at mas lalong  hindi ito lantarang pamimilosopiya.  Siguro bukod sa regular na tugma at sukat nito, maaaring makakiliti ito ng isip at suwabe sa tenga, pero hanggang doon na lamang.

 Masiyadong abstrakto ang siniping mga linya para mapakilos nito ang ating mga senses.  Hindi sapat ang salitang apoy upang makadama tayo ng init at maitaboy nito ang panlalamig na dulot ng takot.  Hindi natin sinasabing walang silbi sa tula ang mga abstraktong salita pero pag mahusay nating napuntirya ang  ating mga senses, madalas kaysa hindi, kalabisan na ang mga abstraktong salita.  PERO


sugatang pag-iisa
ni rocio montano

sapagkat sangsang ng pulburang
kumitil sa maligamgam na dibdib
ng iyong ina ang sumalubong

sa iyong pagsilang,
pagdamutan mo bunso
ang ulila kong bisig

bayaang iduyan ko sa liyab
ng himagsik-pagibig-pagasa
ang iyong kawalang-muwang

na tanging balabal ko sa lamig
nitong sugatang pag-iisa.

             Marami itong abstraktong salita.  Kilatisin at tingnan kung ano ang kaibahan.

----------